Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng túi xách, va li, ô dù sang các thị trường trong tháng 6 tăng nhẹ 3% so với tháng trước đó, đạt 223,74 triệu USD, nhưng tăng mạnh 31,84% so với cùng tháng năm trước; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 quí đầu năm 2014 lên hơn 1,25 tỷ USD, tăng 37,33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều đáng chú ý là trong tháng 6 kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường lớn đều tăng trở lại, sau khi bị sụt giảm trong tháng 5 như: xuất sang Hoa Kỳ đạt 100,08 triệu USD (tăng 2,88% so với tháng 5), Nhật Bản 19,61 triệu USD (tăng 1,94%), Hà Lan 19,68 triệu USD (tăng 22,1%), Đức 12,69 triệu USD (tăng 6,68%), Bỉ 13 triệu USD (tăng 63,73%).
Trong 6 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất tiêu thụ nhóm hàng túi xách, vali, ô dù của Việt Nam, chiếm 42,26% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, với 528,99 triệu USD, tăng 35,08% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng thứ 2 về kim ngạch là thị trường Nhật Bản với 137,45 triệu USD, chiếm 10,98% tổng kim ngạch, tăng 23,19%; tiếp đến Hà Lan 80,73 triệu USD, chiếm 6,45%, tăng 177,23%; Đức 71,72 triệu USD, chiếm 5,73%, tăng 8,4%; Bỉ 52,59 triệu USD, chiếm 4,2%, tăng 5,02%.
Xét về mức độ tăng trưởng kim ngạch của nhóm hàng này 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, hầu hết các thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch; trong đó xuất khẩu sang thị trường U.A.E tuy chỉ đạt 16,27 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ thì tăng mạnh tới 276,56%. Bên cạnh đó là một số thị trường cũng đạt mức tăng trưởng cao trên 70% so với cùng kỳ như: Hà Lan (tăng 177,23%, đạt 80,73 triệu USD), Trung Quốc (tăng 103,85%, đạt 47,23 triệu USD), Hồng Kông (tăng 86,02%, đạt 22,5 triệu USD), Thái Lan (tăng 95,35%, đạt 5,79 triệu USD), Singapore (tăng 71,44%, đạt 5,32 triệu USD), Malaysia (tăng 76,92%, đạt 4,02 triệu USD).
Kim ngạch xuất khẩu túi xách, va li, ô dù 6 tháng đầu năm 2014. ĐVT: USD
|
Thị trường |
T6/2014 |
6T/2014 |
T6/2014 so với T5/2014 (%) |
T6/2014 so với T6/2013 (%) |
6T/2014 so với cùng kỳ(%) |
|
Tổng kim ngạch |
223.742.034 |
1.251.895.657 |
+3,00 |
+31,84 |
+37,33 |
|
Hoa Kỳ |
100.077.740 |
528.990.412 |
+2,88 |
+33,83 |
+35,08 |
|
Nhật Bản |
19.612.826 |
137.449.502 |
+1,94 |
+6,01 |
+23,19 |
|
Hà Lan |
19.675.574 |
80.727.188 |
+22,10 |
+177,17 |
+177,23 |
|
Đức |
12.694.472 |
71.716.798 |
+6,68 |
+8,42 |
+8,40 |
|
Bỉ |
12.996.720 |
52.585.609 |
+63,73 |
+42,23 |
+5,02 |
|
Trung Quốc |
3.851.677 |
47.229.802 |
-41,03 |
-13,88 |
+103,85 |
|
Hàn Quốc |
7.446.946 |
44.132.765 |
+35,76 |
+70,50 |
+38,19 |
|
Pháp |
6.201.574 |
33.322.273 |
-4,82 |
+20,44 |
+17,06 |
|
Anh |
3.923.653 |
24.688.559 |
-11,97 |
-17,05 |
+13,00 |
|
Canada |
5.294.058 |
23.888.289 |
+10,85 |
+45,86 |
+37,18 |
|
Hồng Kông |
4.325.980 |
22.504.700 |
+34,20 |
+77,70 |
+86,02 |
|
Tây Ban Nha |
3.519.845 |
19.612.415 |
-4,14 |
+11,48 |
+29,24 |
|
Italia |
4.011.460 |
17.803.890 |
+68,21 |
+11,99 |
+21,79 |
|
Tiểu vương quốc Ả Rập TN |
1.248.028 |
16.270.646 |
-77,57 |
+130,95 |
+276,56 |
|
Australia |
2.528.711 |
13.112.969 |
+12,23 |
+55,58 |
+49,76 |
|
Nga |
1.220.997 |
10.996.984 |
-35,46 |
+1,41 |
+56,64 |
|
Thụy Điển |
1.184.008 |
8.787.506 |
-46,75 |
-25,22 |
-1,68 |
|
Braxin |
932.613 |
7.160.084 |
-39,27 |
+50,37 |
+35,94 |
|
Đài Loan |
929.338 |
6.057.849 |
+59,13 |
+16,25 |
+42,82 |
|
Thái Lan |
604.839 |
5.790.869 |
-4,68 |
+43,97 |
+95,35 |
|
Mexico |
961.612 |
5.671.514 |
-11,52 |
+24,02 |
+22,27 |
|
Singapore |
446.003 |
5.317.549 |
-20,66 |
+57,39 |
+71,44 |
|
Na Uy |
1.315.493 |
4.772.860 |
+635,64 |
* |
* |
|
Malaysia |
603.480 |
4.020.630 |
+38,13 |
+28,81 |
+76,92 |
|
Thụy Sĩ |
573.316 |
3.897.323 |
+5,87 |
-7,36 |
+0,56 |
|
Séc |
395.216 |
3.748.565 |
-66,03 |
-41,26 |
+40,45 |
|
Ba Lan |
364.780 |
2.634.504 |
+6,05 |
+20,86 |
+56,18 |
|
Đan Mạch |
538.816 |
2.500.229 |
-2,69 |
+73,92 |
+51,40 |
(Số liệu của Tổng Cục Hải quan)
Ngành da giày – túi xách Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển do nhu cầu thị trường thế giới đang phục hồi (nhất là thị trường Hoa Kỳ) và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam tại thị trường EU đã mạnh lên do từ tháng 1- 2014 do giày dép của Việt Nam XK sang EU được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) với mức thuế nhập khẩu giảm từ 3,5-5%. Đồng thời, rất nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội đầu tư và mở rộng đơn hàng ở Việt Nam. Cụ thể như Tập đoàn Target Sourcing Services (top 10 nhà phân phối lớn nhất thế giới), Tập đoàn Dansu, tập đoàn túi xách cao cấp Lancaster/Sequoia Paris đang có xu hướng mở rộng và đã khảo sát, tìm hiểu để đầu tư vào Việt Nam.
Cùng với đó, xu hướng rút chuyển đơn hàng từ Trung Quốc, Bangledesh vào Việt Nam (tỷ lệ chuyển dịch khoảng 25% so với cùng kỳ 2013) cũng là một trong những thuận lợi để phát triển XK của ngành. Ngoài ra, trong thời gian qua đã có nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước vào ngành, trong đó có một số dự án đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ sẽ giúp cho ngành da giày túi xách Việt Nam chủ động trong việc cung ứng nguyên liệu góp phần nâng cao giá trị gia tăng tạo thêm thặng dư thương mại và có vị thế ngày càng cao trên thế giới. Đặc biệt, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do dự kiến sẽ kết thúc đàm phán vào cuối năm nay hoặc trong năm 2015 như Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU; Hiệp định thương mại tự do với liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan và các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực với các nước ASEAN và Trung Quốc cũng đang mở ra cơ hội chưa từng có cho ngành da giày - túi xách Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Lefaso, bên cạnh những thuận lợi nêu trên ngành da giày - túi xách Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ như: Lệ thuộc quá lớn vào XK, hiện 90% sản lượng sản xuất của các nhà máy dành cho XK còn thị trường trong nước lại sử dụng chủ yếu là hàng NK. Bên cạnh đó, tuy ngành da giày- túi xách có thặng dư thương mại khá nhưng tỷ lệ nội địa hóa của nhóm đầu tư chiến lược vẫn còn thấp. Cụ thể như tỉ lệ nội địa hóa của da thuộc chỉ đạt 30%, da tổng hợp 40%, các loại phụ liệu trang trí chỉ ở mức gần 45%. Đáng chú ý là phần lớn nguyên liệu NK này là từ Trung Quốc đang tạo nên một nguy cơ tiềm ẩn cho ngành. Ngoài ra, chi phí sản xuất đặc biệt là chi phí lao động ngày càng tăng cũng đang là một thách thức đối với ngành da giày – túi xách.
Nguồn: Lefaso.org.vn